Thai Book Review แนะนำหนังสือ

เรื่องราว การปฏิวัติปี 2475 ของ“คณะราษฎร”ในมุมที่เราไม่เคยรู้มาก่อน { หนังสือแนะนำ }

ถ้าเราได้เข้าใจประวัติศาสตร์ อย่างถ่องแท้แล้ว

เราก็จะเข้าใจสถานการณ์ปัจจุบันได้ดีขึ้น

     สวัสดีครับ …. วันนี้ ผมจะมาแนะนำหนังสือประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจมากๆ อีกเล่มหนึ่ง ที่จะช่วยให้เรา ได้เข้าใจประวัติศาสตร์ อย่างถ่องแท้ และจะช่วยให้เราเข้าใจสถานการณ์ปัจจุบันได้ดีขึ้น  เราจะสามารถเรียนรู้ข้อผิดพลาดของคนในอดีต เเละป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นอีก การได้ทราบถึงร่องรอยในอดีต จะช่วยปูทางปัจจุบัน เเละสามารถเป็นประโยชน์ในอนาคตได้ บทเรียนที่ได้จากประวัติศาสตร์ เหตุการณ์ที่ผ่านมาหรือพฤติกรรมของคนในอดีต ย่อมมีทั้งด้านดีและด้านร้าย พฤติกรรมใดที่นำความเสียหายมาสู่สังคมส่วนรวมในอดีต ซึ่งอาจส่งผลร้ายมาสู่ปัจจุบันและเชื่อมโยงไปถึงอนาคตด้วย ดังนั้น การได้เรียนรู้ว่าชาติหรือประเทศของเรานั้น มีที่มาจากไหน มีพัฒนาการมาอย่างไร มีวัฒนธรรมดั้งเดิมเป็นอย่างไร และเปลี่ยนแปลงไปเพราะอะไร ? ซึ่งจะทำให้เรารู้จักตัวเองและเข้าใจสังคมปัจจุบันได้ดียิ่งขึ้น

    ดังนั้น การศึกษาประวัติศาสตร์ จากหนังสือ หรือแหล่งข้อมูลใดก็แล้วแต่ ก็มักจะถูกนำมาใช้ประโยชน์ทางการเมือง เพื่อสนับสนุนแนวคิดของตนเองและกลุ่มก้อนทางการเมือง พยายามสร้างชุดความคิดเผยแพร่ ชี้นำผู้อ่านเพื่อให้คล้อยตาม เพื่อวัตถุประสงค์ประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่งในกลุ่มตน  และ/หรือ เพื่อ “บ่อนทำลายความมั่นคงของชาติ” สร้างความแตกแยกแตกร้าวลึกให้ประชาชนคนภายในชาติ !!!  ( ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น ทว่า ขบวนการนี้มันเกิดขึ้นมานานแล้ว และเริ่มจะเด่นชัดมากขึ้นในปัจจุบัน )

หนังสือ คณะราษฎร หนังสือ “วิวัฒน์รัตนโกสินทร์”
เรื่องราว การปฏิวัติปี 2475 ของ “คณะราษฎร”
ในมุมที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

Persimmon ไซเดอร์ วีนีก้าร์ - n1

    “เรื่องราวความรับผิดชอบในการรักษาแผ่นดินสยามของพระมหากษัตริย์ไทย และความรับผิดชอบบนเส้นทางเลือดของคณะราษฎร ที่ปูทับซ้อนระหว่างความเป็นสยาม ความเป็นไท และความเป็นทาสชาวตะวันตก”

     หนังสือเล่มต่อไปนี้ เป็นหนังสือที่ถูกเขียนขึ้นโดย พล.ท. นันทเดช เมฆสวัสดิ์ ที่ได้ใช้ความรู้ และประสบการณ์ชีวิตและการทำงาน เรียบเรียงหนังสือเล่มนี้ โดยเรียงร้อยเรื่องราวของบุคคลและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งก่อนและหลังการ ปฎิวัติ 2475 ในเชิงของข้อมูล และข้อเท็จจริง สรุปออกมาเป็นประเด็นต่างๆ ที่เป็นข้อสงสัย และไม่ชัดเจน พยายามทบทวนร่องรอยของประชาธิปไตย นับตั้งแต่พระมหากษัตริย์หลายพระองค์ ในระบอบสมบูรณาญสิทธิราชย์ ทรงพยายามปูทางพื้นฐานสร้างขึ้นมาตามลำดับ

>> คลิ๊กเพื่อสั่งซื้อ ออนไลน์ตอนนี้ <<

    

เนื้อหาโดยสังเขป

ประชาสัมพันธ์

Banana ไซเดอร์ วีนีก้าร์ - N1

การเปลี่ยนแปลงแนวคิดของตัวบุคคลในประวัติศาสตร์ ช่วงปี พ.ศ.2475 นี้ มีให้เห็นอยู่หลายสิบคนและเป็นตัวอย่างที่ดีที่ควรศึกษา เพื่อจะได้นำมาคิดอย่างมีสติว่าประวัติศาสตร์ตรงส่วนนี้ควรจะเป็นอย่างไร ให้บทเรียนอะไรแก่สังคมไทย และให้อะไรแก่ชีวิตของเราในปัจจุบันบ้าง ซึ่งเรื่องเหล่านี้น่าจะสำคัญกว่าการพุ่งเป้าไปคิดแต่ว่า “ใครจะเป็นฝ่ายผิด ใครจะเป็นฝ่ายถูก” ในเมื่อปัจจุบันเวลาก็ผ่านมานานแล้ว ไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขอะไรได้อีก ก็คงเหลือแต่ว่า “จะใช้เรื่องนี้เป็นบทเรียนเพื่อทำอะไรให้ประเทศไทยของเราดีขึ้นในอนาคตอย่างไร” เท่านั้นก็น่าจะเพียงพอแล้ว…

ดังนั้น “วิวัฒน์รัตนโกสินทร์” เล่มนี้ ผู้เรียบเรียงจึงนำเรื่องการปฏิวัติ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475 มาเขียนขึ้นในรูปแบบที่คล้ายกับ “การรายงานข่าวเฉพาะกรณี” เพื่อสำรวจเรื่องราวต่าง ๆ ที่เคยพูดและเขียนกันมาเกือบศตวรรษแล้วว่า “ข้อเท็จจริง” ในแต่ละเรื่อง ควรจะเป็นอย่างไร แค่ “ควร” เท่านั้น เพราะข้อมูลที่ปรากฏอยู่ในปัจจุบันนี้เกือบครึ่งหนึ่งไม่ได้มาจากเอกสารในสมัยนั้นทั้งหมด แต่มาจากข้อเขียนที่บรรจุความคิดที่หลากหลายแนวทาง ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาค้นหาความจริงกันในเวลาต่อมา

สารบัญ

บทที่ 1 >>  การเปลี่ยนแปลงสำคัญที่เกิดขึ้นในรัชสมัยรัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลที่ 7
บทที่ 2 >>  21 เหตุการณ์กับการปฏิวัติ พ.ศ.2475
บทที่ 3 >> การกล่าวถึงเรื่องเศรษฐกิจตกต่ำการเล่นพวก และการทุจริตในสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็นข้อเท็จจริงเพียงใด
บทที่ 4 >>  ร่องรอยประชาธิปไตย “สยาม” ในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ (กบฏ ร.ศ.103 และ กบฏ ร.ศ.130)
บทที่ 5 >>  ความพร้อมหรือไม่พร้อมของประชาชนก่อนการปฏิบัติ และความขัดแย้งส่วนตัวของคณะราษฎรกับกลุ่มเจ้า
บทที่ 6 >>  การก่อตัวจัดตั้งของคณะราษฎร และผลสำเร็จของการปฏิวัติ
บทที่ 7 >>  สภาพแวดล้อมของสยาม และประชาชนหลังการปฏิวัติ 2475
บทที่ 8 >>  นายกรัฐมนตรีคนแรกของสยาม : พระยามโนปกรณ์นิติธาดา และการทำรัฐประหารครั้งแรกของสยาม
บทที่ 9 >>  รัฐบาลพระยาพหลพลพยุหเสนาใต้เงาปีกของ พ.อ.หลวงพิบูลสงคราม
บทที่ 10 >> รัฐบาล จอมพล ป.สมัยแรกกับจังหวะก้าวเดินบนเส้นทางที่อาบเลือด ฯลฯ

 

รายละเอียดหนังสือ

  • ISBN   : 9786169335306 (ปกอ่อน) 416 หน้า 
  • ขนาดรูปเล่ม  : 165 x 240 x 24 มม.
  • น้ำหนัก : 670 กรัม
  • เนื้อในพิมพ์  : ขาวดำ
  • ชนิดกระดาษ : กระดาษถนอมสายตา
  • สำนักพิมพ์ : กลุ่มงาน “รักรัตนโกสินทร์”
  • เดือนปีที่พิมพ์ : 2019

 

ปฐมบท “วิวัฒน์รัตนโกสินทร์”

EP. นี้ เรามาพูดคุยกับ พล.ท. นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตรองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานข่าวกรองแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี ถึงหนังสือ “วิวัฒน์รัตนโกสินทร์”

ซึ่งเป็นเรื่องราวความรับผิดชอบในการรักษาแผ่นดินสยามของพระมหากษัตริย์ไทย และความรับผิดชอบบนเส้นทางเลือดของคณะราษฎร ที่ปูทับซ้อนระหว่างความเป็นสยาม ความเป็นไท และความเป็นทาสชาวตะวันตก

ที่ใช้เวลาเขียนถึง 1 ปี แรงจูงใจในการเขียนมาจากอะไร ?

พร้อมไปทำความรู้จัก และเรียนรู้ถึงจุดเปลี่ยนการปกครอง เรื่องราวการปฏิวัติปี 2475 ของ “คณะราษฎร” ในมุมที่เราไม่เคยรู้มาก่อน โดยเฉพาะคำกล่าวอ้างในการปฏิวัติที่สวนทางกับข้อเท็จจริงในขณะนั้น

 

รัฐประหารตัวพ่อ

จริงหรือไม่ “คณะราษฎร” เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดการรัฐประหารขึ้นในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2475-ปัจจุบัน ?

เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ชาติไทยในปี 2475 “คณะราษฎร” ได้ทำการปฏิวัติ โดยมีจุดเริ่มต้นของการรวมตัวกันของคณะราษฎร เพื่อจุดประสงค์เดียว คืออยากให้การปกครองของประเทศไทยเปลี่ยนเป็นระบอบประชาธิปไตย

ซึ่งในการปฏิวัติครั้งนั้น ประชาชน ชาวบ้าน ไม่ได้มีส่วนร่วม ไม่ได้มาจากความต้องการของประชาชนเลย มีเพียงทหารกับพลเรือนบางกลุ่มเท่านั้น

ดังนั้น คณะราษฎร พยายามที่จะนำรัฐธรรมนูญมาเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ประชาชนเกิดความน่าเชื่อถือเทียบเท่าศาสนา และพระมหากษัตริย์ แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ ประชาชน ชาวบ้านไม่เข้าใจรัฐธรรมนูญ และยังคิดเสมอว่ามีพระมหากษัติย์อยู่

หลังจากการปฏิวัติแล้ว ประเทศไทยก็เกิดการทำรัฐประหารครั้งแรกขึ้น สาเหตุการทำรัฐประหารของ “กบฏวังหลวง” ที่นำโดย อ.ปรีดี พนมยงค์ คืออะไร ความแตกต่างของรัฐประหารในยุคนั้น กับยุคนี้คืออะไร

แนะนำหนังสือ เพิ่มเติม

     บอกเรื่องราวประวัติศาสตร์หลายประการที่ไม่อาจหาได้จากเอกสารอื่นๆ เพื่อความสะดวกในการอ่านเเละการจัดเก็บหรือค้นคว้า

      การอ่านเรื่องราวที่หม่อมเจ้าหญิงพูนพิศมัย บรรยายไว้ในเล่ม นับได้ว่าสะเทือนใจ และหดหู่กับการกระทำของผู้ก่อการแล้ว แต่นั่นยังไม่ลงลึกเท่า กับเรื่องราวในหนังสือเล่มที่ดิฉันได้แนะนำคุณผู้อ่านได้รู้จักเล่มนี้ เพราะในเล่ม กล่าวถึงบุคคลชัดเจน แถมยังมีเนื้อหารายละเอียด คำให้การในศาล ขั้นตอน วิธีการการวางแผนและลงมือ อำนาจที่หอมหวานมักทำให้คนหน้ามืด ตาบอด และหูหนวกอย่างแท้จริง !! ไม่แม้แต่จะคิดหรือยับยั้งชั่งใจในการกระทำว่าเป็นการริดรอนอำนาจและเสรีภาพของการเป็นประชาธิปไตยตั้งแต่เริ่มต้น

สั่งซื้อออนไลน์ >>>  

 



Cultures of Fermented 
by Scoby Doit
Previous ArticleNext Article